TKH - banner 08

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

Khoảnh Khắc "Tết Miền Tây"
Mừng Xuân Kỷ Hợi của Hội Ái Hữu VL-VB-SD
Tại Houston Texas ngày 25/01/2019
---
Thời gian như thể thoi đưa
Nó đi đi mãi chẳng chờ đợi ai!


     Quả thật thời gian như bóng câu ngoài song cửa, thấm thoát thế mà lại một năm nữa trôi qua, với biết bao biến động trong nhịp sống, biết bao đổi thay của cuộc đời. Nhưng có một điều chẳng hề thay đổi từ hơn hai mươi lăm năm qua, đó là những buổi Dạ Tiệc Dạ Vũ chào đón năm mới của Hội Ái Hữu VLVBSĐ được Tổ Chức tại Houston TX.
     Theo thông lệ, cuối tháng Giêng năm 2019, trong cái lạnh se sắt của những ngày vào đông, nhà hàng Kim Sơn lại nô nức đón chào hơn 600 đồng hương quan khách, tề tựu lại để chia sẻ những buồn vui đời tỵ nạn, và cùng nhau nhắc nhở những hồi ức êm đềm một thời bên dòng Cửu Long hiền hòa.
     Đặt chân vào hành lang, quan khách sẽ nhận ra những nét quen thuộc của cột cây số trên Quốc Lộ 4, với Vĩnh Long 9 Km và Vĩnh Bình 69 Km cùng Sa Đéc 25 Km
    Nào, chúng ta cùng đi thêm một đoạn nữa để đến những nơi chốn thân yêu, mà có thời chúng ta đã ngụp lặn theo từng giề lục bình ngát hoa tim tím.
     Bước chân của lữ khách dường như bị chựng lại, khi đi qua những hình ảnh đã tiềm ẩn trong máu thịt tự bao đời, mà vì mải mê lo toan cuộc sống, dường như đã chìm vào quên lãng.
     Này đây con trâu mun, sừng sững đứng trên cái cộ, với đôi sừng vểnh ngược như thách thức cùng bất cứ thế lực bạo ngược nào để tự bảo vệ bản thân, và gìn giữ ụ rơm phía sau, là nguồn thực phẩm để nuôi sống trâu.

Miền Tây có quán cầu dừa
Có chàng trâu đực cày bừa ruộng nương
Có giàn dưa hấu dễ thương
Thêm chú heo nái yêu đương tòm tèm

     Mọi người nghĩ gì khi đứng trước tác phẩm mộc mạc và đơn sơ ấy? Nó chất chứa cả tấm lòng của những người thực hiện đấy.
     Họ là ai? Họ là những người lính, những nhà thơ, những người làm công việc kinh doanh như Nguyễn Cao Khải, Phạm Tương Như, Đào Lê Minh Khải và còn nhiều, nhiều lắm những tâm hồn đầy ắp ân tình quê hương.
     Họ không phải là những nghệ nhân được đào tạo bài bản, họ cũng chẳng hề có kinh nghiệm với những việc làm mang tính nghệ thuật cao. Nhưng họ có tấm lòng và có ý chí.
     Tấm lòng của họ đối với quê hương sông nước đã từng dưỡng nuôi họ nên vóc nên hình. Ý chí của họ làm đem niềm vui đến cho những người đồng hương đã từng mến yêu và tin tưởng họ.
     Mà có phải chỉ dừng lại ở đấy đâu. Hai nhánh mai sặc sỡ đơm hoa, đan kết vào nhau trên cao, làm thành cái cổng chào mời gọi khách dự trong màu vàng rạng rỡ.
     Cái nắng gió của miền quê có làm du khách thấy khô khan trong miệng... thì đây, một vườn đầy ắp những quả dưa hấu no tròn sẽ là món giải nhiệt tuyện vời không thể thiếu.
     Muốn tìm lại chút hương đồng gió nội, khề khà với những giọt nước mắt quê hương, hãy dừng chân tại Quán Cầu Dừa, để mượn hơi cay từ những ly rượu đế trong vắt, được chưng cất theo phương pháp truyền thống, hầu quên đi những tháng ngày lãng du nơi xứ người, dòng nước ấy, khi đưa vào miệng, sẽ mang hơi ấm nồng nàn cho quý khách, và mời thưởng thức những món đặc sản của quê nhà, với thực đơn không kém phần dí dỏm.

Giữa quán có treo hai câu lục bát...
Cầu Dừa quán nhậu lai rai
Hôm nay vui trọn, ngày mai nhớ hoài.

     Điểm thêm duyên dáng cho cái quán nhậu nầy là một cây dừa đầy trái bên cạnh cây cầu tre lắt lẻo và chiếc xuồng ba lá chở đầy cây trái ngọt ngon... nào mía, xoài, mãng cầu, chôm chôm, mận và có cả bông vạn thọ, đặc biệt là 2 bó bông huệ trắng mà từ khi xa xứ đến hôm nay mới có dịp nhìn thấy lại.

Cầu tre, cây trái đẹp thêm
Chiếc xuồng ba lá ngày đêm xuôi dòng
Mai vàng cội nhớ cội mong
Xuân vui Tết đến nghe lòng nôn nao...

Nếu đã lâng lâng với hơi men ngào ngạt, chúng ta cùng bước vào bên trong đại sảnh. Bước chân đã mỏi, mời người hãy dừng lại đây bên quán tranh Ông Đồ, để xin vài ba chữ Phước, Lộc, Tài, mang về nhà treo lên tường tô thêm nét đẹp mùa xuân, và để vừa nhâm nhi ly trà ướp sen vừa ngâm vịnh vài câu thơ:

Ta về thăm lại chốn yêu thương
Phủi nét phong sương xóa bụi đường
Bước chân lữ khách chừng bỡ ngỡ
Tình quê muôn kiếp mãi vấn vương

     Cuối quán Ông Đồ treo tấm liễn viết bằng Thư Pháp, nét chữ như rồng bay phượng múa.
Đón Xuân, Vui Tết, Chúc Bình An bên cạnh tấm tranh "Tết Tứ Quí" Đông Hồ.
    
Bây giờ chúng ta cùng quay lại với đại sảnh nhé!
      Chao ôi! Cả khung trời quê hương được thu nhỏ lại trên bức màn nhung của sân khấu, khiến người xa xứ thêm nao nao trong dạ.
     Đôi nếp nhà tranh khiêm tốn ẩn mình dưới hàng cau già. Giữa không gian tĩnh mịch với ánh trăng huyền ảo, làn nước bạc long lanh soi bóng cội mai vàng vừa hé nụ đón xuân sang.
     Qua các họa tiết 3 chiều, bức tranh lột tả hết nét êm ả của một làng quê thanh bình mà ai ai trong chúng ta cũng mơ ước một ngày nào đó được sống lại với quang cảnh ấy.
     7 giờ 30 phút, cái khoảnh khắc chờ đợi của cả khán phòng đầy ắp người, với cách bày biện trang trọng, lịch sự trong màu trắng thanh nhã tạo sự gần gũi thân mật với mọi người.
     Sau những nghi thức quen thuộc cần có trong một buổi sinh hoạt của người Việt quốc gia, được sự điều khiển bởi Ông Phạm Bá Hoa Cố Vấn của Hội Ái Hữu VLVBSĐ.
     Tiếp theo là lời chào mừng và chúc Tết của anh Hội Trưởng Đào Lê Minh Khải gửi đến quí vị đồng hương, và giới thiệu Ông La Minh Sơn Cựu Hội trưởng sáng lập, Cố Vấn Danh dự, ông Thái Minh Sơn Cựu Hội Trưởng, là những vị đã có công sáng lập và gây dựng nên Hội Ái  Hữu VLVBSĐ, đem lại niềm an ủi cho những cánh chim xa xứ hơn 20 năm qua.
     Những lời chia sẻ, những kỷ niệm và những giọt nước mắt xúc động của quý vị cao niên khi  đứng trên sân khấu đã khiến không ít người bên dưới mủi lòng.

"Hôm nay chúng tôi còn hiện diện nơi đây đón xuân cùng quý đồng hương, nhưng ai biết được chuyện gì sẽ xảy ra ngày mai. Tất cả đều là vô thường..."
     Ôi! Những lời nói chất chứa cả tấm lòng của những người đã hơn một phần tư thế kỷ vác ngà voi, chỉ vì cái tình đồng hương, chỉ vì cái nghĩa đồng bào.
     Sau lời giới thiệu, hai MC bước ra, một trong hai đã mượn hai câu thơ của nhà thơ Phạm Tương Như, một người con của Vĩnh Long đã tự vấn mình...

Tình đã ra hoa, cành lộc biếc
Em có về kịp Tết thiêng liêng?

      Có lẽ trong lòng của mỗi người trong chúng ta, hầu như ai cũng nhớ nhiều về quê hương cứ mỗi lần Tết đến, và không gì thiêng liêng cho bằng chiều ba mươi. Tết, nhà nào dù nghèo hay giàu, đều cúng, rước ông bà về  ăn Tết.
     Miền Tây, nơi đất khách... với những phong cảnh hữu tình, vườn cây sông nước gợi nhớ mỗi dịp đón xuân nơi đất khách.  Còn tiếng trống oai hùng của trống đồng Văn Lang thì gợi lại cho mỗi người Việt chúng ta, cho dù ở nơi đâu, luôn nhớ về truyên thống oai hùng của người dân Việt
     Hoạt cảnh Hội Nghị Diên Hồng ở Bình Than cách nay hơn bảy thế kỷ, đã được tái hiện trên sân khấu của Hội Ái Hữu VLVBSD, mở màn chương trình văn nghệ, nói lên tấm lòng của những người con dân đất Việt

Bình Than, Hội Nghị Diên Hồng
Vua quan trên dưới một lòng quyết tâm
"Phá cường địch, báo hoàng ân"
Giữ gìn Tổ Quốc ngàn năm vững bền.

     Một người nhạc sĩ đa tài của Miền Tây sông nước, một thân hữu của VLVBSD, một người con Việt ưu tú của thành phố Houston, nhạc sĩ Song Ngọc, đã về Cõi Vĩnh Hằng trong năm vừa qua.  Ông đã để lại cho đời hằng trăm ca khúc, có nhiều ca khúc đi vào lòng người, trong đó có một nhạc phẩm dí dỏm và thật gần với đời sống miền Tây sông nước “Giờ Tý Canh Ba”

- Chuột kêu rúc rích trong rương
Anh đi cho khéo đụng giường Mẹ hay
- Mẹ hay, Mẹ hỏi đi đâu?
Con đi bắt chuột cho mèo ăn cơm...

Một hoạt cảnh dễ thương làm sao!
      Những món ăn ngon miệng được lần lượt đưa ra, do nhà hàng Kim Sơn đảm trách, trên sân khấu, những lời ca tiếng hát vẫn được các nghệ sĩ trình diễn bằng cả tâm hồn.
     Ô kìa! Mọi người cùng ngẩn ngơ buông đũa, vì văng vẳng đâu đây tiếng sáo vi vu như gợi lại những kỷ niệm của ngày tháng cũ.
     Trên sân khấu, ban tổ chức đã dành cho quan khách một sự ngạc nhiên vô cùng thích thú. Các anh đã chịu khó dắt con trâu mộng từ ngoài hành lang vào, để cho ca nhạc sĩ Hoài Phương trong chiếc áo bà ba quen thuộc của chú mục đồng ngồi vắt vẻo trên lưng trâu, vừa véo von tiếng sáo vừa nhịp nhàng với lời ca:

...Ai bảo chăn trâu là khổ.
Chăn trâu sướng lắm chớ...
***
Quê hương tôi hai mùa mưa nắng.
Dù gian lao không vắng tiếng cười
Câu hò khoan nhặt chơi vơi
Giữa đồng lúa chín, giữa trời tự do.

     Ôi quê hương tôi, miền sông nước ngọt ngào, nay đã cách xa nửa vòng trái đất, nhưng bao hình ảnh yêu thương ngày cũ vẫn đầy tràn trong tâm hồn những người con xa xứ.
     Ngoài những tiết mục ca hát, vũ, còn có chương trình xổ số, với những phần thưởng giá trị. Và chương trình được kết thúc bằng tiết mục hợp ca "Triệu Con Tim" của nhạc sĩ Trúc Hồ do ban hợp ca VLVBSĐ trình bày, đã tạo nên không khí sôi động và cũng thật cảm động không ít, trước khi chuyển sang phần dạ vũ.
Xin cảm ơn những bàn tay đã tạo dựng nên khung cảnh quê hương giữa trời đất khách.
Xin cảm ơn những tấm lòng còn nghĩ đến nhau.
     Hôm nay chia sẻ được gì thì xin đừng ngần ngại, kẻo như lời nói của một vị Cố Vấn trong hội đã làm rơi nước mắt bao người:
- Nào ai biết được rằng mùa xuân sang năm, chúng tôi còn có cơ hội để tái ngộ cùng quý đồng hương nữa chăng? Tất cả đều vô thường.
     Một nhà báo trước khi chia tay, đã nói với một thành viên trong Hội:
Cám ơn BTC đã cho tôi, một người dân Saigon biết thế nào là khung cảnh êm đềm của vùng sông nước hữu tình, cho tôi thưởng thức những màn văn nghệ đầy tình tự dân tộc và cho tôi một buổi chiều cuối năm đầy tình tự quê hương. Đây là nét đẹp rất riêng của Hội VLVBSD./.
Trần Thị Vĩnh Long
26/02/2019

***
Hình Ảnh Mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 của Hội Ái Hữu Vĩnh Long-Vĩnh Bình-Sadec.
3075 1 HoiAHVLVBSDTTVLong
3075 2 HoiAHVLVBSD
3075 3 MCBuoiLe
3075 4 MCVanNghe
3075 5 GDOngLaMinhSon
3075 6 BaThuCuc
3075 7 HoatCanhHNDH
3075 8 KimPhuong ThanhTam
3075 9 CaSiHoaiPhuong
3075 10 CoBanTraiCay
3075 11 QuanCauDua
3075 12 BCH Hoi VLVBSD
3075 13 ThanHuuHubertVo
3075 14 TienDat DaoLeMinh
3075 15 HopCa

( Hình Ảnh & Bài viết do Lan Van chuyển đến trang nhà TKH VL )

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC