TKH - banner 07

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

Tường Thuật Từ Văn Nghệ Atlanta.

Nối Gót Nữ Hào Kiệt xưa

Trần Phú Đa

2865 1 TuyenTapMeLinh2TranPhuDa

     Lời người viết :  Hội Văn nghệ Atlanta thành lập đã khá lâu, quy tụ nhiều cây bút tài năng ở nhiều lứa tuổi, sinh ra từ nhiều vùng miền dưới chính thể  tự do Việt Nam Cộng Hòa, đến vùng cao nguyên  Atlanta nầy định cư vẫn mang theo tâm hồn yêu văn nghệ từ nhỏ, nhiều cây bút nữ đã hội tụ lại như sự giao thoa trong một gia đình ấm áp thân thương, các  cô, các chị, các bạn nữ đã cho ra đời tác phẩm văn học MÊ LINH 1 như lời gởi gắm tâm tư của người Phụ nữ tha hương, với tấm lòng yêu thương quê cha đất tổ, tình yêu gia đình, chồng con, bè bạn, tình yêu lứa đôi thật bao dung và bình dị, những trang văn, lời thơ mang dáng dấp hiền hòa như dòng sông, con  đò, cánh đồng, vườn cây, những nụ hôn chan chứa tình người.

     Hôm nay Hội Văn nghệ Atlanta lại  tiếp tục giới thiệu tuyển tập thơ văn phụ nữ MÊ LINH 2 gồm những gương mặt nữ khả ái, rất đổi thân thương,  dẫu phần lớn đã qua cái tuổi “ lục thập lão giả an chi “ như: Mai Thanh Tuyền, Dương Trần, Sáng Ngọc, Lợi Trân, Nguyễn Diệu Anh Trinh, Phương Thảo, Nguyễn Thị Chánh Tâm ,Thanh Huyền, Ngọc Duyên, Trần Thị Hiếu Thảo, Lý Nguyệt  Vân và cây bút  nữ gạo cội Vân Hà. Chúng ta đón đọc như một lời tri ân sẻ chia đến các  cô, các chị, mong cho vườn thơ văn Atlanta nói chung và  chị em phụ nữ  dịu dàng đằm thắm nói riêng, mãi đơm hoa kết trái ngọt ngào !

      Một sáng đầu thu gió nhẹ, mây vờn bay trên vùng trời cao nguyên Atlanta thân thiện mang theo những tia nắng ấm áp đầu mùa, tôi đến Nhà hàng tiệc cưới  Nam Phương mang tên một một Hoàng hậu của Hoàng đế Bảo Đại vị vua cuối cùng của triều Nguyễn Việt Nam bà mất ngày 16 tháng 9 năm 1963 tại Pháp, nhà hàng tọa lạc trong khu chợ HongKong ở Norcross Georgia để cùng dự một chương trình thơ nhạc và khiêu vũ do Hội Văn nghệ Atlanta giới thiệu tuyển tập thơ văn phụ nữ ra mắt tác phẩm Mê Linh 2 do chị em sáng tác và in ấn. Sáu năm trôi qua, kể từ khi tập Mê Linh 1 ra đời, quảng thời gian cách trở đó chị em phải lo mưu sinh, chăm sóc gia đình, bận bịu chuyện chồng con, khi rãnh rỗi hàn huyên mới thấy ngày giờ sao mà đi nhanh thế,nên cần phải hội tụ lại để cùng nhau thực hiện ý nguyện ban đầu, vậy là  quý chị, quý bà tranh thủ viết, tranh thủ gởi hồn vào từng con chữ, trang viết và rồi Mê Linh 2 đã chính thức ra đời.

     Đến tham dự và chia vui với chị em có nhiều văn nhân thi sĩ mặc dù cũng đã  trên bảy lăm, tám mươi tuổi vậy mà nụ cười vẫn tươi nguyên như mới mười tám đôi mươi, rất nhiều báo, đài của địa phương như anh Tân Nguyễn chủ nhiệm báo Trẻ, đại diện báo Rạng Đông, Sài Gòn nhỏ…đã đến dự và đưa tin để bà con đồng hương xa gần cùng biết . Mặc  dầu nhiều chú bác, anh chị em thân hữu, văn nhân thi sĩ  Atlanta đến từ rất sớm nhưng mãi đến hơn 12 giờ trưa mới khai mạc,vì những câu chuyện gặp nhau, cứ quấn quýt nhau không rời. Rồi cả khán phòng ngời sáng niềm tin, để cùng cất  cao tiếng hát hùng hồn từ bài Quốc ca Việt Mỹ và chùng xuống khi nghe lời nhạc du dương, trầm bổng để cùng kính cẩn  nghiêng mình tưởng niệm các bậc tiền nhân tiên tổ, cán bộ Quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa và đồng bào đã nằm xuống vì một nền tự do dân chủ, mọi người  có mặt cũngdành giây phút bồi hồi tưởng nhớ đến anh linh cố  Thượng Nghị Sĩ John Mc. Cain người bạn của những tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm Việt Nam.

     Trong lời dẫn chương trình nhà thơ Vân Hà đã nói : “ Sáu năm kể từ khi tuyển tập Mê Linh 1 ra đời với sự tận tâm tận lực khai sáng của nhà thơ Hạ Thảo Yên cho dù trời đất qua bao biến chuyển đổi thay, những boăn khoăn trăn trở trong cuộc sống càng ngày càng chồng chất, nước Mỹ quê hương thứ hai của chúng ta đã cưu mang cuộc sống, cho chúng ta hít thở được  không khí trong lành và chị em chúng ta đã khơi nguồn cảm hứng thơ văn noi gương khí thế bất khuất của hai vị nữ anh hùng hào kiệt Trưng vương, tạo cho mãnh đất địa linh nhân kiệt Mê Linh một thời sống lại  trong tâm trí người Việt xa nhà, làm cho cuộc sống mới càng thêm ý nghĩa hơn. Ban tổ chức đã cùng với thân nhân nâng những cánh hoa hồng trắng, tưởng nhớ đến  mười vị thân hữu có mối giao lưu mật thiết với Hội Văn nghệ Atlanta đã qua đời từ năm 2001 đến năm 2017 trong lời bài hát  Tưởng Niệm do cố nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng sáng tác năm 1972 vang lên, mọi người đều nghe lòng mình lắng đọng chút suy tư thương nhớ. Một việc làm hết sức trân quý là nhà thơ Vân Hà đã cùng với anh Lê Văn Ư mở tác phẩm Mê Linh 2 đầu tiên trên sân khấu và cùng lúc nầy trên các bàn tiệc, quý quan khách cùng thi hữu mở sách ra khai tiệc văn nghệ Atlanta.

      Từng thành viên góp mặt trên thi đàn Mê Linh 2 lần lượt lên sân khấu để nhận những vòng hoa tươi thắm thay lời tri ân của Ban tổ chức, mọi người đều nở nụ cười thân thiện chan hòa tình yêu thương, người điều phối chương trình tóm lược tiểu sử từng nhà thơ, nhà văn, giới thiệu những tác phẩm họ đã viết, đã in thành sách trong suốt thời gian qua, cả khán phòng vổ tay tán thưởng tất cả chị em có mặt trên diễn đàn. Chủ nhà hàng tiệc cưới Nam Phương đã lên sân khấu nhận quà lưu niệm của Ban tổ chức, một món quà nhỏ nhưng chứa đựng bao ân tình của những con người làm văn nghệ nhất là giới nữ.

Có thể khẳng định rằng lịch sử văn học của một dân tộc là lịch sử tâm hồn của dân tộc đó. Những câu ca, vần thơ từ thời xa xưa đã tạo cho con người gởi gắm biết bao nỗi niềm, tâm tư sâu kín. Và trong thế giới tâm hồn đầy sắc màu đó, lắng sâu hơn cả vẫn là những vần thơ về hình ảnh người phụ nữ, họ được đề cập đến ở nhiều phương diện, khía cạnh khác nhau nhưng chúng ta có thể thấy rằng, hầu hết những trang viết của quý chị quý bà đều nhẹ nhàng sâu lắng;

" Có phải em về đêm nay

Trên con đường thời gian trắc trở

Để lòng anh đèn khuya cửa ngõ

Ngọn đèn dầu lụi bấc mắt long lanh

và như :

Tôi làm con gái

Buồn như lá cây

Chút hồn thơ dại

Xanh xao tháng ngày ...

     Nói lời cảm tưởng trước quan khách nhà thơ Mai Thanh Tuyền tên thật của bà là Nguyễn Thị Diễm quê Châu Đốc không dấu được nổi xúc động khi hồi tưởng lại tuổi ấu thơ đến khi trưởng thành nhất là quảng thời gian định cư tại Atlanta tháng 12 năm 1992, với bà Trần Thị Đáng bút hiệu Dương Trần xuất thân là một nhà giáo với bút pháp giản dị chân thành, bà sinh năm 1937 khi lập gia đình vẫn rày đây mai đó, bây giờ đã trở thành một bà lão nhưng nét thơ vẫn mượt mà ẩn chứa thân phận con người trong từng câu chữ :

"... có giận có thương đời thêm vị ngọt

có giận rồi nào quên được nhau đâu...

     Với nhà văn, nhà viết báo Lợi Trân tuy không biết hát nhưng chị đã giải bày tâm sự và hình bóng các nữ sĩ qua một làn điệu vọng cổ ngọt ngào, sau đó nhà thơ Vân Hà đã hát với cả tấm lòng trìu mến gắn liền với tên tuổi từng người thật nhân hậu biết bao ! Rồi đến nhà văn Sáng Ngọc, Nguyễn Diệu Anh Trinh, Chánh Tâm, Thanh Huyền, Ngọc Duyên, Thu Thảo, Nguyệt Vân, Vân Hà, Phương Thảo " mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười "

     Sáu năm qua kể từ khi Mê Linh 1 ra đời, 15 cây viết nữ cũng không còn đủ để góp mặt trong Mê Linh 2 nhưng lại có thêm 3 gương mặt mới đó là Thanh Huyền, Chánh Tâm, Phương Thảo, một khi có thêm người mới thì vắng đi người cũ như các nhà văn nhà thơ Thảo Nguyên,Linh Đắc, Cát Đằng, Vân Thanh, Thanh Nga đặc biệt sự ra đi vĩnh viễn của nhà thơ Hoàng Phương Thụy , xen lẫn trong giọng ngâm, tiếng đọc thơ là những bài tình ca sống mãi với thời gian.

     Giới thiệu tác phẩm Mê Linh 2 như lời trần tình của các nữ kiệt văn hào Atlanta, như sự gởi gắm yêu thương của người phụ nữ Việt Nam, để bảo tồn thiêng liêng tiếng Việt, hơn ai hết chúng ta phải trân quý từng câu chữ, từng nét bút tinh túy, không thể chấp nhận lý giải như kiểu Bùi Hiền, Hồ Ngọc Đại được. Xin chép lại một bài thơ mà nhà thơ Vân Hà và Nguyệt Vân cùng viết trong một đêm không ngủ nơi thành phố cao nguyên xinh đẹp Atlanta.

NGỢI CA

Tôi nghe tiếng nước tôi

Từ thuở còn nằm nôi

Ca dao trên võng mẹ

À ơi giữa trưa hè

Trên môi con bập bẹ

Tiếng cha kêu đầu đời

Yêu thương dòng sữa ngọt

Chập chững bước làm người

Nắn nót từng nét chữ

Đánh vần những i tờ

Học vỡ lòng đã viết

Tiếng Việt như lời thơ

Lớn khôn trong ly loạn

Chiến tranh và hận thù

 Cùng là dân nước Việt

Chia cắt sầu thiên thu...

     Trong lúc cùng dùng cơm trưa thân mật, rất đông quan khách, thân hữu, các nhà thơ, nhà văn lại ra sàn nhảy với những bài tình ca thật thắm thiết ngọt ngào, từng vòng tay, từng bước nhảy cứ mãi quyện chặt vào nhau, dìu nhau vào thế giới âm nhạc, quên đi những chuyện vui buồn đang đêm ngày diễn ra nơi trần thế ! Báo Trẻ xin được chúc mừng quý chị, quý bà, chúc mừng tác phẩm văn thơ Mê Linh 2 ra đời trong bầu không khí ấm áp yêu thương nơi viễn xứ.

Atlanta 29/09/2018

Dưới đây là là hình ảnh về Ngày Giới Thiệu Tuyển Tập Thơ Văn Phụ Nữ MÊ LINH 2:

2865 2 TuyenTapML2TPDa

2865 3 TuyenTapML2TPDa

2865 4 TuyenTapML2TPDa

2865 5 TuyenTapML2TPDa

2865 6 TuyenTapML2TPDa

2865 7 TuyenTapML2TPDa

2865 8 TuyenTapML2TPDa

2865 9 TuyenTapML2TPDa

2865 10 TuyenTapML2TPDa

2865 11 TuyenTapML2TPDa

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC