TKH - banner 09

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 
Thiền Sư Viên Minh
 
 
Một người nọ nhìn thấy cái kén của con bướm. Sau đó, anh thấy một cái lổ nhỏ xuất hiện. Anh ngồi chăm chú theo dõi con bướm trong vài giờ đồng hồ và thấy nó cố gắng vùng vẫy tìm cách chui ra ngoài qua cái lỗ nhỏ đó. Rồi dường như nó không có thêm một tiến triển nào nữa. Trông cứ như thể nó đã làm hết mức có thể rồi và không thể xoay xở gì thêm được.
Thấy tội nghiệp nên người đàn ông quyết định giúp con bướm. Anh lấy một cái kéo và cắt cái kén. Con bướm dễ dàng thoát ra. Nhưng nó có một cái thân căng phồng và đôi cánh nhỏ bé, teo quắt. Thế là, con bướm đó sẽ phải bỏ ra suốt cả cuộc đời nó chỉ để bò trườn với cơ thề sưng phồng và đôi cánh co lại. Nó không bao giờ bay được...
Cho nên Quy tắc thứ ba của người Ấn độ :
"Trong mỗi khoảnh khắc mọi sự đều bắt đầu vào đúng thời điểm".
 
 
Người đàn ông tốt bụng đã không hiểu rằng chiếc kén chật hẹp và sự vùng vẫy của con bướm để chui qua được cái lỗ nhỏ ấy chính là cái cách mà Tạo Hóa buộc chất lỏng trong thân con bướm chảy vào cánh để sẵn sàng cho nó có đủ sức mạnh nhằm cất cánh bay...Vì vậy, đừng bao giờ tin vào quan niệm Bồ Tát độ mình cả, nếu Bồ Tát đến độ mình tức là Bồ Tát can thiệp vào việc mình cần phải làm là để thoát ra khỏi cái kén (thoát khỏi vô minh) chính mình là người cần phải mở ra mọi cái mà mình đã trói buộc vào, không có Bồ Tát nào làm thay cho mình...
Quan niệm Bồ Tát cứu độ bị hiểu sai kiểu như người mẹ giúp con " thôi con đừng đánh vần để mẹ đánh vần cho... Con đừng làm toán để mẹ làm toán cho...vân vân...và vân vân..."Bồ Tát chỉ ngồi để thấy, để xem mình đau khổ như thế nào và thoát khỏi đau khổ như thế nào...mà Tâm Ngài vẫn hoàn toàn bất động, đó mới chính là Bồ Tát chân chính nhất.
Qua câu chuyện trên, con nhộng chỉ cần đợi thêm một chút nữa, nó có thể tự vùng vẫy thoát ra khỏi cái kén, thì nó mới đủ sức mạnh cất cánh bay cao... cũng như con người ta cần phải chịu đựng đau khổ thêm một chút nữa thì mới có được bài học Giác Ngộ cho chính mình...
Thế cho nên, Bồ Tát chỉ khai thị mà không có cứu độ... khai thị cho mọi người thấy ra mọi cái đã có sẳn nơi mỗi người, và để mọi người biết tự trở về với chính mình...
 
Trong Phật Giáo không có quan niệm có người khác cứu độ... đừng xin xỏ mong cầu mà trở thành mê tín...Đức Phật dạy, Pháp hộ trì người sống đúng Pháp, thuận Pháp...
 
Những người sống thuận Pháp, khi gặp chuyện thì tự động có Chư Thiên hộ Pháp hộ trì... Cũng như một người sống tốt thì được nhiều người tin tưởng giúp đỡ...Chân lý chính là Thực Tế chứ không phải ảo tưởng ...
            
Thiền sư Viên Minh

 

Comments  

#2 Re:Bồ Tát Ngồi Để ThấyHoang Thuc An 2015-12-26 15:33
Ý kiến của giáo sư Nguyễn Thái Sơn đã thúc đẫy tôi mở link kèm và sau khi đọc hết bài giảng ngắn của Thiền sư Viên Minh qua cái tựa "Bồ tát chỉ nhìn để thấy", một bài giảng hay, có dấu ấn (tam pháp ấn) của Phật cho nên tôi thấy dường như gs NTS đã phê bình lầm.

Có thể tóm gọn nội dung bài giảng của ts Viên Minh bằng một câu như thế này : Người bệnh phải tự uống thuốc mới mong hết bệnh, bác sĩ (ở đây là Bồ Tát) chỉ khám và cho toa (khai thị) mà thôi. Vậy để tránh hiểu lầm đáng tiếc, tôi nghĩ nên thay cái tựa cho chính xác với nội dung hơn, chẳng hạn như : "Bồ tát chỉ khai thị mà không can dự".

Đúng vậy, nghiệp của ai người ấy hưởng không ai có thể gánh vác thay được. Đức Shakyamuni là một vị Phật đã thành. Tâm từ, tâm bi của ngài rất lớn, lớn tới mức bao trùm khắp ba cõi. Ấy vậy mà ngài không thể tu giùm được cho bất kỳ ai, kể cả con đẻ duy nhứt của ngài là La Hầu La cũng phải tự tu tự chứng. Ngài chỉ khai thị, vạch đường, bốc thuốc mà thôi. Có đường mà không đi sẽ không bao giờ tới đích, có thuốc mà không uống sẽ không bao giờ hết bệnh. Không một ai dù đó Phật là Bồ Tát cũng không thể đi thế, uống thuốc thế cho mình được. Đó là ý nghĩa sâu sắc chứa đựng trong bài giảng ngắn của thiền sư Viện Minh mà ta phải thấy.

Kính,
hta.
Quote
#1 giáo sư địa chính trị học parisnguyen thai son 2015-12-26 09:27
Chỉ xin khiêm Cung nhắn thiền sư và dọc giả: Bố tát khai thị tức là pháp thí mà pháp thí theo lởi Phật cũng như thực tế của cuộc sống là cho và giúp quí báu nhất(knowledge is power,savoir est pouvoir ) như vậy Bồ tát đã cứu độ tuyệt vời rồi Phật là vạn thế sư biểu,người thầy thuốc cứu độ cho vạn thế !?
Phật cũng có cho ta biết có những bồ tát như Ngài Quán thế Âm và Đức Phật A di Đà, Ngài Địa tạng...phát nguyện cứu độ mọi chúng sinh?!
Cho nên phát biểu "Bồ tát chỉ ngồi để thấy " (sic) ?!? chưa vẹn tròn;cần phải thêm : " Bồ tát cứu độ chúng sinh tuỳ duyên" nêu không thế thì chỉ là bồ tát dỏm,nửa vời và không bao giờ đăc đạo được vì theo Phật giáo thì phải " tự giác,giác tha,giác hạnh mới viên m"n !"
Quote

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC