TKH - banner 08

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Chú Heo Trong Các Nền Văn Hóa


     Chỉ có lợn là động vật khi sống bị chửi, nhưng khi chết lại được thắp hương khấn vái. Trong dân gian lưu truyền một câu đố khá hay: "Con gì khi sống người ta chửi nó, người ta bạc đãi nó, nhưng khi nó chết, người ta lại thắp hương khấn vái, lạy lục nó" , đáp án là con lợn. Tuy nhiên, không chỉ bị phân biệt khi còn sống và khi... lên bàn thờ, trong các nền văn hóa khác nhau, địa vị của loài vật này cũng có sự khác biệt rất lớn.
1-Từ loài vật được coi trọng
     Với người Ireland, lợn là con vật linh thiêng và đáng được tôn thờ. Bên cạnh những câu chuyện về phù thủy, những truyền thuyết về lợn chiếm một phần đáng kể trong kho tàng văn học của người Ireland. Theo những câu chuyện lịch sử thì thời xưa, ở Ireland có nhiều nơi được những cái tên liên quan tới loài lợn. Một trong số đó là Mucinis, nghĩa là đảo lợn.


2976 1 ChuHeoTrongCacNenVHDHST


     Còn tại Ấn Độ, Varahi – nữ thần thân người đầu lợn – là một trong những vị thần linh thiêng nhất đối với những người theo đạo Hindu. Theo truyền thống ăn chay, các tín đồ của đạo này không ăn thịt lợn cũng như thịt của các động vật khác.
     Lợn được coi là con vật linh thiêng đối với Diana, một trong những nữ thần nhiều quyền năng nhất trong thần thoại La Mã. Người dân thành Rome được khuyên không nên ăn thịt lợn, sau đó, khi Cơ đốc giáo xuất hiện, tín đồ của đạo này cũng được khuyên tương tự.
     Trong kinh Phúc âm, chúa Jesus đã kể một câu chuyện ngụ ngôn về đứa con trai phóng đãng, người đã làm nghề nuôi lợn và mong ước là có thể ăn thịt con lợn.
     Người Papua New Guine – nằm ở phía bắc Australia - cho rằng thịt lợn là thứ giống với thịt người nhất trong tự nhiên. Đối với nhiều dân tộc ở nước này thì lợn là loài vật gần gũi với loài người vì chúng có nhiều cơ quan nội tạng giống chúng ta. Bên cạnh đó, loài vật này còn ăn được tất cả những gì mà con người dùng làm thực phẩm.


2976 2 HeoTrongCacNeVHDHST


     Trong lịch sử Ai Cập cổ, lợn tượng trưng cho giông bão và gắn liền với thần Seth, anh em tội lỗi của thần Osiris. Trong thời gian việc thờ cúng thần Osiris thịnh hành, chính quyền cấm người dân ăn thịt lợn. Nhưng về sau, dưới triều đại của vua Seti (được coi là con cháu của thần Seth) và Rameses, lệnh cấm được dỡ bỏ và thịt lợn lại trở thành món ăn yêu thích.
     Truyền thuyết Hy Lạp cổ đại kể rằng lợn là con vật yêu thích của Demeter – nữ thần cai quản mùa màng và việc đồng áng ở hạ giới. Đây là vị thần linh thiêng nhất đối với người Hy Lạp. Ngay từ thời cổ đại, người ta đã dùng lợn để hiến tế nữ thần này. Sự chuyển hóa ma thuật biến con người thành lợn xuất hiện trong nhiều câu chuyện thần thoại, chẳng hạn trong thiên sử thi Odysseus của Homer. Trong câu chuyện này, đoàn thủy thủ của con tàu anh hùng bị nữ thần Circe biến thành lợn.
      Lợn là một trong số 12 con vật tượng trưng cho chu kỳ 12 năm Địa Chi của người Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Nản, Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên và nhiều quốc gia khác ở châu Á. Nó gắn liền với địa chi Hợi. Những người tin tưởng vào chiêm tinh học Trung Hoa luôn gắn những đặc tính của lợn vào những người sinh năm Hợi. Những ai sinh vào năm này thường được coi là may mắn và có cuộc đời sung túc, nhàn nhã.
2-Đến tội đồ của các tôn giáo
     Ngay từ thế kỷ 12, người Hồi giáo và Do Thái đã ban hành lệnh cấm ăn thịt lợn. Về mặt tôn giáo, cả hai tín ngưỡng đều cho rằng lợn không phải là động vật được sinh ra để làm thức ăn cho con người.


2976 3 HeoTrongCacNenVHDHST


     Họ cho rằng con người chỉ được ăn những con vật ăn cỏ và có cổ, chẳng hạn như dê, cừu, bò, ngựa, bởi đó là những loài mà tạo hóa ban phát cho con người để dùng làm thức ăn. Lợn không ăn cỏ và cũng không có cổ. Việc giết lợn bằng cách chọc tiết đi ngược lại ý muốn của Đấng tạo hóa.
     Trước đây, vào cho tới cả ngày nay, rất nhiều người nghĩ rằng đạo Hồi cấm ăn thịt lợn vì đó là con vật linh thiêng – hiện thân của Đấng tối cao.


2976 4 HeoTrongCacNenVHDHST


     Nhưng trên thực tế, người Hồi giáo cho rằng con người không nên ăn thịt lợn vì đó là loài động vật bẩn thỉu. Chúng ăn hầu như tất cả những gì chúng gặp, kể cả phân và xác thối. Mỗi khi không tìm thấy nước, trường hợp thường xảy ra ở Trung Đông, loài động vật có móng này thường tắm trong bùn hoặc trong chính phân của chúng. Lợn không ăn được cỏ, thích ăn những thức ăn của người, chẳng hạn như ngũ cốc, và lại cần nhiều nước.
     Vì thế, việc nuôi lợn là không có lợi về cả mặt sinh thái lẫn kinh tế. Có thể thấy ngoài khía cạnh tôn giáo, người Trung Đông kiêng thịt lợn vì một số lý do hoàn toàn mang tính thế tục.


2976 5 HeoTrongCacNenVHDHST


     Người Do Thái coi lợn là hiện thân của quỷ dữ. Điều 8, chương 11 trong kinh thánh của đạo Do Thái cấm các tín đồ ăn thịt lợn và chạm vào xác của chúng.
     Ngày nay, tại Israel, không một ai được phép nuôi, vận chuyển, thậm chí là sờ vào loài vật này. Cảnh sát có quyền giết chết lợn nếu phát hiện ra chúng.
Minh Long
Việt Báo (Theo_VTC News )
Nguồn Internet – ĐH sưu tầm

Comments  

#1 Chú Heo Trong Các...chính hồ 2019-02-01 09:57
Một bài sưu tầm súc tích, chứa một lượng thông tin lý thú, mở rộng thêm kiến thức người đọc. Xin ghi lời cảm ơn nhà sưu tầm đã cho chúng tôi biết được một số chi tiết về Heo mà trước đây chúng tôi chưa từng đọc qua./.
CH
Quote

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC