TKH - banner 01

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Giáng Sinh Mùa Covid ở Pháp

VHO- Giáng sinh là ngày lễ Thiên Chúa giáo cũng là dịp lễ lớn đón năm mới ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt những nước đạo Thiên Chúa mạnh. Tại Pháp, các cửa hàng  trang trí lộng lẫy, tấp nập đón khách.

       Năm ngoái do Covid hoành hành, hạn chế đi lại, nhiều cửa hang phải đóng cửa. Năm này hầu như toàn dân Pháp đã được tiêm chủng. Luật ban hành không có thẻ tiêm chủng chống covid không được vào nhưng nơi tụ tập đông người. Mọi nơi tổ chức đông đều quây vùng, chỉ để một lối vào để kiểm tra thẻ. Ngay vào bệnh viện, quán ăn, bar cũng phải có thẻ này mới được vào. Việc kiểm tra chặt chẽ khiến một số phản đối mất tự do, nhưng đã ban thành luật buộc phải chấp hành.

       Siêu thị đầu tiên trang trí sớm nhất lộng lẫy nhất là La Fayette. Một siêu thị "hoành tráng"* nổi tiếng nằm cạnh Nhà hát Opera sang trọng của Paris đã trang trí từ cuối tháng 11 với đèn giăng xung quanh và một cây thông khổng lồ cao xuyên bốn tầng ở sảnh cùng ông già Noel đỏ với những gói quả nơ treo đầy mầu sắc rực rỡ hấp dẫn khách du lịch. Dù lượng người mua giảm sút do dịch nhưng ngay từ cuối tháng 11 các khu mua sắm vẫn đông khách du lịch dù không phải là ngày cuối tuần. Các thành phố ngoại vi Paris và làng quê Pháp trang trí Noel muộn hơn. Có thành phố như Arcueil, Cachan do covid chỉ tổ chức chợ Noel đúng 2 ngày. Bình thường chợ Noel kéo dài cả tuần, có nơi cả tháng. Đại lộ lớn nhất Paris, nơi đô hội nhất Champs Elysees đìu hiu buồn tẻ hơn mọi năm. Đêm đến đại lộ không phải là những ly rượu Sâm Banh từ nho chín vàng nhấp nháy mọi năm, mà là đèn giăng như những ly rươu đỏ sủi hơi nhắc nhở vui chơi nhưng cẩn thận vì còn covid. Lệnh cấm đi lại quá 10 cây số đã chấm dứt. Năm nay được tự do. Mọi người vẫn tự hạn chế, ngại những nơi đông người nhất là khu ăn uống không đeo khẩu trang.

4313 1 GS MuaCOVID OPArisTTDng

Cây thông "hoành tráng"* ở trong siêu thị La Fayette

4313 2 GSParisTTDung

Les Champs-Élysées s'illuminent le 21 novembre 2021 ! - Comité Champs- Elysées

       Nhà thờ hầu như đóng cửa không làm lễ cuối tuần. Mừng Chúa Giáng Sinh, một vài nhà thờ giăng đèn và bày nhưng máng cỏ ở bên ngoài để mọi người ngại dịch có thể chụp ảnh tận hưởng ngày vui không cần vào nhà thờ.

       Cây thông và lá nguyệt quế là tượng trưng sức sống mạnh liệt không rụng lá mùa đông lạnh ở châu Âu, vì thế nhà thờ thường dùng hai loại cây để trang trí. Việc trang trí cây thông lớn cũng bị ngăn cản bởi những hội đoàn bảo vệ môi trường. Hàng năm mùa Giáng Sinh hàng loạt cây thông bị chặt đốn. Nhằm thực hiện chủ trương thành phố xanh, và môi trường sạch. Người ta tốn tiền để trồng những cây thông trong những chậu kích thước khác nhau. Tuy đắt tiền và khó khăn vận chuyển nhưng lá thông không bị rụng và được đem trở về lại rừng coi như thuê cây. Ai thích thì mua luôn. Cây thông giả bằng ni lông cũng bị phản đối.   Những cây thông giả có thể sử dụng năm sau, nhưng không có cảm giác đổi mới đón năm mới. Dùng cây thông giả như một thứ cứng khô, và không có cảm giác sự sống tái sinh thật, không hấp dẫn người tiêu dùng. Nếu vứt rục, loại này không tiêu hủy và ảnh hưởng môi trường. Tất cả phụ thuộc vào ngân sách thành phố và túi tiền cá nhân.

       Giáng Sinh – Năm mới- Môi trường- Covid là cả một vấn đề nặng đầu cho những người lãnh đạo thành phố và cả người tiêu dùng. Ai cũng thích được tặng quà năm mới. Trao tặng nhau trở thành một phong tục thể hiện tình cảm dành cho nhau. Thú vui tặng quà mang đến một cảm giác khác. Một chiếc khăn quàng cổ,một đôi giày, chiếc áo…người được trao thích mỗi lần dùng chợt nhớ người tặng mình. Ở Pháp người ta hầu như không dùng quà tặng sang trọng. Quà chỉ thuần túy giữa tình cảm cá nhân và đặc biệt trong gia đình. Ngày Giáng Sinh thường là gia đình tụ hội như Tết ở VN, sáng mồng một hay tối giao thừa. Một đại gia đình lớn dần lên, con cháu lớn lên bay đi khắp nơi. Hương càng thơm tỏa càng xa. Khát vọng đoàn tụ cả nhà là khát vọng chung. Ngày đó không chỉ gặp nhau và còn để chia sẻ hiểu nhau thêm. Món quà nhỏ mang ý nghĩa lớn.

       Giáng Sinh và năm mới càng đến gần, mọi người Pháp đều tất bật lo Một số người Việt tham gia hội chợ Noel với món nem nóng thu hút khách. Chợ Noel nổi tiếng ở thành phố Amiens là một trong 10 chợ Giáng Sinh đẹp nhất nước Pháp khá đông người đến thăm. Đi từ xa mùi nem hấp dẫn làm người Việt xa xứ cũng được hưởng không khí năm mới ở trời Tây nhưng chạnh lòng nhớ về quê hương khi Tết cũng sắp đến rồi. bị Tế Đèn hoa giăng ở Pháp lại tháo dỡ xuống khi chuẩn Tết của người Việt đến. Phong tục tập quán khác nhau. Gió và nắng, hương xuân khác nhau. Nước Pháp Tết vẫn lạnh, và tuyết rơi vẫn rơi. Khoa học rất hiện đại nhưng chưa thể mang được mùa xuân quê hương và hơi ấm của gia đình đến tận Paris. Chuyến bay nối quê hương còn hạn chế vì covid. Nhớ quê hương Tết đến người xa quê chỉ âm thầm với những giọt lệ rơi trên gối.

4313 3 GSParisTTDg
Chợ Noel ở Amiens
4313 4 GSParisTTDg
Quầy bán nem trong chợ Noel ở Amiens
4313 5 GSTTD
Quầy nem Hồng Quân chợ Noel Amiens
4313 6 GSTTD
Chợ Noel Amiens
4313 7 GSTTD
Noel trời u ám, lạnh ở Paris
4313 8 GSTTD
Noel ở thành phố Billancourt ngay cạnh nhà thờ
TRẦN THU DUNG

*Từ trong nước sau 1975

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC

No articles to show.