TKH - banner 03

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Ông Già Noel (Truyện Ngắn) & Noel Anh và Em (T)

*****

1-  Truyện ngắn : Ông Già Noel (Bửu Truyền)

            "Hắn là một người ngoại đạo". Hắn không phải là một con chiên, một tín hữu. Hắn là một đạo hữu!

            Mà năm nào cũng như năm nào, vừa qua Lễ Tạ Ơn, nhà hắn đã "giăng đèn" trước hơn những nhà xung quanh. Báo cho mọi người biết là "Giáng Sinh đã về"!

            Khu hắn ở có nhà thờ Công Giáo, Tin Lành. Có cả thánh đường Do Thái giáo nữa. Chùa mà hắn thường chở Mẹ đi thì ở thành phố cách xa nhà hắn hơn mấy chục dặm đường.

           Từ xa xa đã thấy ánh sáng chói chang hắt lên ngọn cây, cả một vùng trời. Ai đi xe qua nhà hắn lúc này cũng chạy chậm lại để... ngắm đèn đang nhấp nháy, chạy lòng vòng. Đèn trắng giăng như những tấm lưới dưới mái nhà. Đèn vàng chạy theo từng cành cây đào đã trụi lá. Đèn đỏ hình thành những cây nến to to, những cây kẹo cong cong như cán dù cắm song song hai bên đường vào nhà. Những con tuần lộc đang kéo xe trượt tuyết chớp đèn lia lịa như báo cho mọi người xe đang chạy bay tới.

          Một Ông già Noel râu tóc bạc phơ, đội cái mũ đỏ lông trắng, quần áo... thụng đỏ viền bông tuyết trắng, đeo mắt kính trắng, dây nịt đen, đôi ủng đen bóng,. Trông rất "đẹp giai" mang túi vừa to, vừa nặng. Chắc chắn có quá nhiều quà đủ phân phát cho các cháu đây. Ông lúc nào cũng tươi cười đưa tay đón chào mọi người, nhứt là các em bé... ngoan. 

 4314 1 OngGiaNOELBTruyen              

          Ông già này còn được hắn hiu hiu tự đắc, tỏ ra người sành sỏi, cho biết:

          - Ông thường được gọi là Santa Claus, Father Christmas, Saint Nicolas, Saint Nick, Kris Kringle. Cái mỹ danh nào cũng thật dễ thương, ấm áp và... huyền thoại.

            Hắn nói vanh vách như học trò trả bài Học thuộc lòng:

          - Ông xuất hiện từ văn hóa Cơ Đốc giáo Tây Phương. Ông thương mến và mang đồ chơi, bánh kẹo cho các em trên khắp thế giới. Các con cháu nhà mình cũng có quà "Ông mang tới" cho rất nhiều! Chúng nó khoái lắm!

            Hắn tiếp trong cái cười "hôhôhô" thân thiện thường ngày:

           - Năm nào có tuyết sớm, có thêm một người Tuyết to đùng bên tam cấp bước lên thềm nhà. Do các con mình làm "Bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ" tạo hình!

          Đặc biệt cái mũi bằng củ cà-rốt đỏ và dài. Ngộ nghĩnh! Không biết đã đi "sửa sắc đẹp" và "chuyển đổi giới tính" ở Thái Lan về hay không? Vì không ai biết "người Tuyết" là trai hay gái đây?! Ừ! Thái Lan có... người Tuyết không ta?!

            Hắn tự hỏi, không ai trả lời. Hắn tiếp trong nguồn... "thi... hứng" dạt dào:

          - Trước kia, mình ở Sài Gòn, trong cư xá Bắc Hải, một xóm đa số  theo Công Giáo, nhà ba mẹ mình không theo đạo Thiên Chúa; nhưng Noel là nhà mình "xịn" nhứt nhì! "Hoành tráng" (Hắn nhái "từ" Việt sau 1975) nhứt! Có Hang Đá nè! Có cây Noel... giả to lớn trong phòng khách nè! Và ngoài hàng rào treo đèn dài dài. Đẹp lắm! "Siêu đẹp" (lại nhái "từ" VN sau 75)!

          Có thể tin lời hắn qua hiện trạng ngôi nhà hắn đang rực rỡ "màu sắc Giáng Sinh" hằng năm.

          Người bạn thường đến nhậu với hắn cuối tuần, hay ngày nghỉ lễ rò rỉ tin "hấp rẫn":

          - Trong nhà hắn còn... "Giáng Sinh"  hơn ngoài sân nhiều lần!

          Một cây thông "thứ thiệt" 100%, hắn mua ở nhà (shop) bán cây cảnh ở ngoài đường lớn, ngay khi họ mới dọn hàng ra bán. Cao, to chiếm gần 1/3 phòng Khách, che lấp cả lò sưởi. Hắn khệ nệ bưng những ba, bốn cái thùng "đồ trang trí Noel" năm xưa từ nhà xe (garage) vào.

            Ngừng một chút, quan sát phản ứng mọi người, "ông bạn vàng" nheo mắt nói tiếp:

          - Vợ hắn "góp (không giúp) ý kiến đắc lực". Lắm lúc "to tiếng", lấn át. Hắn nói trắng, vợ nói đen. "Đồng sàng dị mộng"! Hắn luôn luôn như cừu non "Ô kê! Ô cơ!", "Lady first". "Nhứt vợ nhì... trời", "làm theo ý... Bà" cho... êm chuyện. Sau đó, khi "Sếp" đi làm, ở nhà hắn "tu... chỉnh" theo ý mình. Sếp về ! Sếp mệt, Sếp ngủ. Sếp "quên chuyện cũ"! Bà có tính mau quên. "Nóng lửa rơm"! Hắn nín. Lửa tắt! Hắn "qua phà Cát Lái"!

            Ông bạn lại tiếp tục "vai Bà Tám" nổ hơn Kho đạn Long Bình:

            - Các bạn còn chưa biết đâu!

            Dưới gốc thông, ôi thôi! Không biết bao nhiêu là thùng, hộp, gói giấy cột "nơ", vớ  (bít tất) lớn nhỏ! Xanh, đỏ, vàng, hồng... Trông như cửa hàng ToysRus.

            Người "bạn vàng" càng lúc càng tỏ ra một "phóng viên, thông tín viên cự phách, lão luyện về tin "xe cán chó":

          - Con cháu hắn đông mà! Đông lắm! Vợ hắn đã tính kỹ và biết rõ đứa con nào thích món nào! Kể cả các con của bạn. Nhưng, vợ tính không bằng... Ông Già Noel tính., vì tính "bủn xỉn", "tắt kiết (tiết cắt) của bà. Năm nào cũng thiếu. Bọn khách nhí mỗi năm mỗi tăng dân số. Hắn gặp nạn "nhân mãn"! Phải "ma-rốc" móc ra. Phải... "lạm phát" leo thang! Vậy mà hắn vui! Vui lắm!

          Năm nay còn bị... "cháy hàng" hơn mọi năm. Hắn "giả lả" làm bộ vui vẻ  nói với các... "đồng chí" (sit)  nhí và nhứt là với bà "Sếp":

          - Ồ! Xin lỗi! Đêm qua, Ông Già Noel đi gấp quá và trời tuyết đong đá trơn trợt, làm rớt gần hết quà dọc đường! Các cháu ráng đợi Chú một lát, có lẽ Ông Già Noel còn phát quà những nhà gần đây, Chú chạy đi gặp ổng đòi quà cho các cháu nhen!

            Không bao lâu sau, hắn đã hối hả chạy về với những gói quà cho tất cả bày trẻ, Còn dư nữa là khác! Bọn trẻ nhào ra ôm hắn từ cửa vào. Chia nhau! Vui vẻ cả làng! Thật ra, hắn đâu có đi gặp Ông Già Noel! Hắn mới từ Shopping Mall về đó!

            Hắn giỏi ở chỗ được lòng các bé! Hắn đáng mến ở chỗ "xã giao" hết tình, tận nghĩa với đám nhí.  - Càng làm cho bà Sếp "bất mãn" ra mặt!

            Hắn là Ông già... Nồ-Ên (Không gì giành riêng cho một "mình ênh" hắn)! Đúng nghĩa tốt bụng! Mặc dù, hắn ốm nhách, cà tong cà teo, không có cái bụng... bự! Bụng phệ! Bụng hắn sáu (ô) múi nho nhỏ!

            Không những vào những Mùa Giáng Sinh, hắn mới "tốt bụng" đâu nhen! Dường như, trước khi về ngôi nhà này, hắn đã "làm tâm lý chiến.. tranh", "đánh đòn cân não" với "sếp", người thường gọi là "bà xã". Còn theo cách gọi "ninh đầm" của một nhà Thơ ở Canada: "bề trên"). Trịnh trọng hơn, hắn gọi vợ là... "sư bà hiền hậu". Có nghĩa, - theo hắn khoái chí giải thích - Bà sư tử... dữ trước hiền sau. Và vốn dĩ là nhà... "mạnh thường quây... quần" anh em, bè bạn, con cháu... nhà hắn phải có nhiều phòng ngủ kèm theo nhiều... phòng vệ sinh.

            Và phải có một... "Rạp chiếu phim - Ciné" tân thời nhứt. Đầy đủ tiện nghi. Cùng với một giàn máy... Karaoke mới "cáu chỉ", công suất mạnh nhứt. Nhiều bài hát Tân Cổ trước 75 nhứt.

            Cuối cùng, sân vườn phải "gộng" để cho quý "bà nướng thịt - barbeque" làm món nhậu cho quý ông "đánh chén" "dô dô"! Càng không thể thiếu: cầu tuột, ghế xích đu, sàn cao su nhún nhảy, v.v... cho các nhóc tỳ. Và... hồ con rùa! Trật! Hồ bơi, bể tắm cho quý cô nương, các quý tử và kể cả bé bự như... vợ hắn nữa!

            Thật sự, vợ hắn chỉ bằng.. cây thông to hơn một người ôm thôi. Chiều cao đạt tiêu chuẩn "siêu... mẫu" (người mẫu không bằng) bằng... phân nửa. Thước mốt. Số ký của "người đẹp" cũng... nhẹ nhàng! Ước chừng bằng tất cả những quà Giáng Sinh ba năm gom lại thôi. Một trăm... chín chín pounds hà! Chưa tới 200 lbs mà! Ghế hai chỗ ngồi - loveseat sofa - đặc biệt chỉ giành cho "Sếp" ngự trị!

            Vui nhứt là Giáng Sinh năm nào "Sếp" cũng đóng vai... "Bà Già Nô-Eo" khổng lồ! Thấy, không vui không được. Nhìn, không cười không xong! Mà cười hổng khéo, hơi lố một tý là... "khổ lòng" với "Bà Già.... Nô... Eo" (không có eo) "siêu to" (lại một "từ" sau 75) này! Nhứt là riêng hắn, bị hứng đòn "nhứt dương chỉ" (thọt vào nách), "liên hườn cước" nghiến răng treo trẹo, giựt cùi chỏ liên tục. Bà còn thúc hối hắn "mời" những kẻ "kém giao lưu" ("từ" sau 75) ấy ra khỏi nhà... bà! Không quà! Không cáp! Không Nô-en, Nô-eo gì ráo trọi! Không rút mau, cút lẹ... Bà giáng cho một đòn thì ... toi mạng!

          Tội nghiệp hắn! Thương hắn quá chừng đi! Hắn riu ríu "tuân lệnh"! Xin lỗi bạn bè! Tiển khách!

            Hắn bao dung, rộng lượng quá! Nhịn (hay sợ) bà... vợ quá ể! Hắn đúng là ông Già Nô... ý kiến. Nô-Eo... sách (không đòi hỏi)! Xót xa quá!

          Đối với những người Việt Nam (được gọi là đồng hương - gọi tắt là Việt... hương - so với Việt kiều do CS đặt) - mới qua, hắn nghe, hắn biết, thì... hắn tận tình giúp đỡ những gì hắn có thể. Những gia đình theo Phật giáo, sáng hắn rước đi chùa với mẹ hắn. Ai theo Thiên Chúa Giáo, Tin Lành, hắn đưa đón đi Lễ Chiều ở Nhà Thờ. Hắn còn là một tay đánh đàn, sáng tác Thánh Ca cho Ca Đoàn hát nữa!

          Hắn là người xóm láng giềng tốt, hiền lành. "Good neighbor"! Những người Mỹ, Mễ gọi hắn như vậy! Hắn qua nhà những ông bà già bên cạnh giúp cắt cỏ, tỉa cây, tạo cảnh, quét lá, sửa xe, sửa máy thổi lá, xúc tuyết, v.v... miễn phí, "không đồng" ("từ" sau 75). Ai đi vắng lâu ngày, nhờ hắn trông chừng nhà giùm!

            Vườn nhà hắn trồng nhiều bông hoa, cây trái. Nào bầu, mướp, bí, ổ qua (mướp đắng), đậu que, đậu đũa, petitbois, đậu bắp, bạc hà, tía tô, rau dền, rau má, sả, ớt... nhiều thứ lắm! Khi vào mùa hắn biếu, tặng, cho cây con; đầu mùa, giữa mùa hái trái cho hàng xóm, bạn bè; cuối mùa, ai muốn vào hái ("thu hoạch") thoải mái. Hắn đưa kéo, dao, túi nylon để hái sạch! Bẻ sạch! Không chừa một trái... non nào! Hắn vui lắm! Hắn luôn cổ động:

            - Hái giùm cho hết! Cảm ơn! Mình sẽ dọn dẹp đất vườn, chuẩn bị cho mùa năm tới.

            Những dịp Lễ Tạ Ơn,  Giáng Sinh, Tết Nguyên Đán hắn mang quà tặng các cháu bé, lì xì cho cả người lớn láng giềng, kể cả người Phát Thơ, Xe lấy Rác, Lấy Lá, v.v... Ai cũng thích, cũng khoái! Miệng nói "No! No!" nhưng tay... vừa cầm vừa "Thank you! Thanks so much"! Ai cũng chào đón hắn một cách niềm nở, mỗi khi thấy mặt hắn đứng hay làm việc bên kia rào.

            Hắn là Ông Santa Claus. Ông Thánh Giáng Sinh. Ông Già Noel Việt Nam chơn chất! Thứ thiệt! 

            Giáng Sinh năm nay đã qua, gần đến Tết Tây rồi, xóm láng giềng không thấy nhà hắn giăng đèn! Không nghe thấy nhạc Giáng Sinh âm vang suốt đêm!

            Ông "Già... Nồ-eo" đâu rồi?! 

bt - 12-2021

*****

2-Thơ : Noel Anh và Em (Bửu Truyền)
4314 2b NoelAnhVaEmBT 
Mình tình cờ bên nhau trước hang đá
Cùng ngắm nhìn hình ảnh Chúa Hài Đồng
Đang nhoẻn cười trong máng cỏ xinh xinh
Cùng cất tiếng: "Kính Mừng con dâng Chúa"!

Cùng quay lại, nhìn nhau mắt chan chứa
Điện truyền nhanh hai đứa chợt cảm thông
Chúa đã ban tình nồng giữa đêm đông
Tiếng chuông đổ hòa tiếng lòng... nhã nhạc!

Tay anh chắp, môi em cười cùng hát
Hang Bethlehem Thiên Chúa đã ra đời
Mẹ Maria lộng lẫy, Thánh Giuse sáng ngời
Ban ân phước cho nhân loài dưới thế.

Ban ân phước hai đứa thành đôi lứa
Đẹp duyên đầu khấn hứa sống bên nhau
Nắp bóng Sao Mai lung linh nhiệm mầu
Vòng tay Đức Mẹ Mân Côi tinh khiết.

Mến anh tặng Em tin yêu tha thiết
Thương em trao Anh hoa ngát hương đời
Tay đưa cao tung hứng giọt tuyết rơi
Mừng Chúa giáng sinh làm người trần thế.
4314 3 NoelAnhVaEmBTruyen
Đón Chúa đến ban Hồng ân bốn bể
Anh và Em vui dự lễ Nửa Đêm
Long lanh sao trời hạnh phúc mắt em
Cùng quỳ xuống đón tim mình có Chúa.
Bửu Truyền
12-21

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC