TKH - banner 06

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter


 
alt

     Các em giáo sinh thân mến.

     Nước nhà thân yêu của chúng ta, cùng một lúc, đang phải đương đầu với ba thứ giặc : CHIA RẼ, CHẬM TIẾN và CS: là công dân,chúng ta tự thấy có trách nhiệm đối với sự tồn vong của đất nước tức là trực tiếp có trách nhiệm trong công cuộc chiến đấu chống ba thứ giặc nói trên.

     Với hai thứ giặc CHIA RẼ và CS mà chúng ta có bổn phận chung sức với toàn thể đồng bào. cương quyết chiến đấu và nhứt định dành phần chiến thắng, giờ đây, tôi muốn nhấn mạnh hơn nữa, vai trò của giáo giới trong mặt trận chống giặc CHẬM TIẾN.

     Giặc chậm tiến , một thứ giặc không kém phần nguy hiểm, hơn nữa, có thể nói chính nó đề ra hai thứ giặc chia rẽ và CS đang lộng hành dày xéo xứ sở chúng ta. Sở dĩ tôi đặt rộng vấn đề giáo giới đánh giặc chậm tiến ở đây là vì các em giáo sinh, sau một thời gian học tập rồi sẽ trở thành nhà giáo. và nếu là nhà giáo thì tự nhiên sẽ phải xung phong vào hàng ngũ chiến sĩ đánh giặc chậm tiến.

     Đại đa số dân ta còn thiếu học  và trên đà cách mạng kiến thiết Quốc Gia, toàn dân ta đang cần học để tiến bộ. Trước đây, dân tộc ta vì nghèo đói, vì dốt nát, yếu đuối tuc vì chậm tiến mà phải chịu mất nước cho thực dân, thì kế đó CS lại lợi dụng sự nghèo đói thiếu học của dân ta để gây ra mâu thuẫn, cố tâm xô đẩy dân tộc vào con đường đấu tranh giai cấp. Truy nguyên nhân của giặc chậm tiến, tôi không có ý muốn gí hơn là xin nhắc nhở các em giáo sinh nhớ đến thiên chức cùng sứ mạng của các em là hiện tại phải tích cực học tập, trau dồi chuyên môn, xây dựng lập trường Quốc Gia vững chắc, để sau này phục vụ cho nền giáo dục Dân Tộc, khai thông dân trí, bảo vệ tư tưởng Tự do tức là góp công, góp sức đánh giặc chậm tiến vậy.

     Các em giáo sinh thân mến.
     Với địa vị khiêm tốn, tôi không dám tự quan trọng hóa mình để đặt vấn đề kêu gọi các em nhưng bằng cả tâm tình chân thật, tha thiết với tiền đồ tổ quốc, cụ thể là tươnng lai của bao nhiêu nhie đồng, thiếu niên nước nhà đang cần được mở mang trí tuệ căn bản nồng cốt cho thế hệ tương lai của Dân tộc, tôi chuyển đạt đến các em, tấm lòng mong mỏi của đồng bào đang hy vọng các em sau khi học tập thành tài sẽ giúp đỡ, hướng dẫn các con em của đồng bào được nên người xứng đáng và hữu dụng cho xã hội ngày mai. Phần cá nhân tôi, tôi cũng có con em, và tôi hy vọng con em tôi rồi cũng sẽ được hưởng mọi sự chăm sóc dạy dỗ hữu hiệu của các em sau này, khi các em ra trường, trở thành những nhà giáo chức ưu tú của Quốc Gia Dân Tộc Việt Nam.

     Tôi cũng thành thật bày tỏ sự vinh hạnh của Tổng Hội chúng tôi trong thời gian tới đây sẽ được đón tiếp các em vào hàng ngũ của các Tổng Hội để cùng nhau chung sức lo việc phát triển nền giáo dục nước nhà nói chung và giáo giới Việt Nam nói riêng.

Lời Giáo Sư Trương Văn Chôm
(Phó Chủ Tịch Tổng Hội Giáo giới nhắn nhủ sinh viên Trường Sư Phạm Vĩnh Long
Nhân ngày Lễ Khai Giảng niên khoá 1962 - 1963)


* Trích trong Niên Thư năm 1963.
* Ban Biên Tập tongphuochiep.info đánh máy lại, nhưng chữ quá mờ, nếu có gì sai sót kính mong các Thầy Cô các anh chị Giáo Sinh giúp và sửa sai.
   Chân thành cảm ơn. 



Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC