TKH - banner 03

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

Năm Sửu Nói Chuyện Truyền Thuyết Về Trâu Trong 12 Con Giáp

Trung Hòa

4033 1 NoiTruyenThuyetVeTrauTrgHoa TN ST

Tranh dân gian Đông Hồ đầu thế kỷ 20: Une scène de la vie agricole 

       Trong 12 con giáp thì trâu đứng vị trí thứ 2. Trâu là loài chịu đựng được vất vả, chịu được oán trách, cần cù chắc chắn. Xưa trâu kéo cày giúp người nông dân rất nhiều việc, được mọi người yêu thích. Vì thế trâu đáng đứng đầu trong 12 con giáp, nhưng tại sao chuột lại đứng đầu?

       Thuở xưa, vua của loài trâu chính là sai dịch của Ngọc Hoàng, gọi là Ngưu Vương. Ngưu Vương thường đi lại giữa Thiên Cung và trái đất. Một ngày nọ, có bác nông dân nhờ Ngưu Vương chuyển lời cho Ngọc Hoàng, nói rằng ở nhân gian không có cỏ, đất đai trơ trọi, trông rất xấu xí, xin Ngọc Hoàng ban cho ít hạt giống cỏ cho nhân gian, để nhân gian xanh tươi, đẹp đẽ. Ngọc Hoàng nghe xong cảm thấy rất có lý, bèn hỏi chư Thần  rằng ai có thể xuống nhân gian gieo giống hạt cỏ.

       "Khởi bẩm Ngọc Đế, tiểu thần nguyện ý xuống nhân gian gieo giống cỏ" - Ngưu Vương dũng cảm bước ra đảm nhận.

       "Ngươi là kẻ tính tình đại khái cẩu thả, e rằng không thích hợp" - Ngọc Đế nói vẻ không yên tâm.

       "Xin Ngọc Đế yên tâm, chút việc cỏn con này, tiểu thần mà làm không nên thì xin chịu phạt" - Ngưu Vương kiên quyết muốn đi.

       Ngọc Đế đồng ý lời thỉnh cầu của Ngưu Vương, Ngài căn dặn Ngưu Vương sau khi xuống nhân gian thì cứ đi 3 bước thì rắc một nắm hạt cỏ.

       Ngưu Vương cầm hạt cỏ rồi bước ra khỏi Thiên Cung, nhằm hướng Nam Thiên Môn mà đi. Khi vừa ra khỏiT Cổng Trời, Ngưu Vương sơ ý lỡ chân bị ngã, rơi xuống nhân gian thì đầu óc đã u mê choáng váng, lầm tưởng Ngọc Đế dặn đi một bước thì rắc ba nắm hạt cỏ. Thế là Ngưu Vương mạnh tay gieo rắc hạt cỏ xuống mặt đất.

4033 2 TruyenThuyetVeTrauTrgHoa TNgST

Sang năm, cỏ dại mọc tốt um tùm, người nông dân hoàn toàn không cách nào trồng hoa màu được. (Wikimedia Commons)

       Sang năm, cỏ dại mọc tốt um tùm, người nông dân hoàn toàn không cách nào trồng hoa màu được. Cả năm đó loài người bị đói. Đến cuối năm, người nông dân bẩm Táo Quân báo cáo với Ngọc Đế rằng cỏ dại nhiều quá, hoa màu không thể nào sinh trưởng được. Ngọc Đế biết là đã hỏng việc, triệu Ngưu Vương đến hỏi, mới biết Ngưu Vương tính tình đại khái cẩu thả đã làm sai, đi một bước gieo 3 nắm hạt cỏ, khiến việc tốt biến thành việc xấu.

       "Ngươi, con trâu già cẩu thả này đã làm cho dưới nhân gian cỏ dại mọc khắp nơi. Ban đầu ngươi đã đảm bảo như thế nào? Từ nay trở đi, ngươi và con cháu đời đời của ngươi chỉ được phép ăn cỏ, giúp người nông dân trừ cỏ, và giúp người nông dân làm việc" - Ngọc Đế nói xong mà giận vẫn chưa nguôi, phi chân đá cho Ngưu Vương một cước, Ngưu Vương ngã nhào văng ra khỏi Cổng Trời rơi xuống nhân gian, miệng tiếp đất nên bị gẫy toàn bộ răng hàm trên. Thế là từ đó trâu đời đời làm việc nặng nhọc cho người nông dân, và phải ăn cỏ cho đến ngày nay. Hơn nữa, toàn bộ hàm răng trên cho đến nay vẫn không mọc ra được nữa.

        Nhưng trâu lại là động vật tốt biết kịp thời sửa chữa lỗi lầm, trâu chịu đựng vất vả, chịu đựng oán trách, cần cù chịu khó, chắc chắn, đã làm rất nhiều việc giúp nhà nông, được mọi người yêu mến. Khi Ngọc Hoàng chọn con vật làm con giáp, trâu được mọi người đề cử ở vị trí số một.

4033 3 TruyenThuyetVeTrauTrgH TNg

Trâu chịu đựng vất vả, chịu đựng oán trách, cần cù chịu khó, chắc chắn, đã làm rất nhiều việc giúp nhà nông, được mọi người yêu mến. (Wikimedia Commons)

        Nếu không phải là con chuột tinh ranh thì Ngưu Vương nhất định đứng đầu 12 con giáp rồi. Khi chọn 12 con giáp, Ngọc Đế chọn được 12 loài động vật rồi nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc phân định thứ tự.

Lúc này, các con vật bàn cãi xôn xao, không cách nào thống nhất được chọn ra loài vật nào đứng đầu. Ngọc Đế bèn nói: "Trong các ngươi thì trâu là lớn nhất, vậy để trâu đứng đầu 12 con giáp nhé".

       Các con vật đều đồng ý, ngay cả hổ cũng tán thành. Nào ngờ chuột bét loắt choắt lại cong đuôi giơ tay nói: "Nói đúng ra thì tôi còn lớn hơn trâu. Mỗi lần tôi xuất hiện trước mặt mọi người, họ đều kêu lên: 'Chà, con chuột này to quá', mà xưa nay có ai nói: 'Chà, con trâu này to quá đâu?'. Như thế có thể thấy, trong con mắt loài người thì tôi lớn hơn trâu".

        Nghe chuột nói những lời này, Ngọc Hoàng bối rối: "Lẽ nào lại có việc này ư?"

        Khỉ và ngựa đều nói chuột khoác lác, nhưng chuột lại hùng hồn tuyên bố: "Các người không tin thì có thể thử xem".

4033 4 TruyenThuyetVeTrauTrgH TNg

"Mỗi lần tôi xuất hiện trước mặt mọi người, họ đều kêu lên: 'Chà, con chuột này to quá', mà xưa nay có ai nói: 'Chà, con trâu này to quá đâu?" (Pxhere)

       Gà, chó, mèo, dê đều đồng ý thử. Ngọc Đế cũng đồng ý, Ngài dẫn 12 con vật xuống nhân gian.

Sự tình quả thật đúng như chuột nói, khi trâu bước qua mặt mọi người, mọi người xôn xao bàn tán: "Con trâu này to quá".

       Lúc này, con chuột ranh mãnh leo lên lưng trâu, rồi đứng bằng 2 chân. Mọi người trông thấy một con chuột đứng trên lưng trâu thì lập tức kinh ngạc kêu lên: "Ái chà, con chuột này to quá".

       Ngọc Đế nghe thấy mọi người kêu lên kinh ngạc, Ngài chau mày, không biết làm thế nào nữa, đành nói: "Được rồi, mọi người đã nói là chuột to thì ta để chuột đứng đầu 12 con giáp, còn trâu đứng thứ 2".

Trung Hòa

Nguồn : Internet-TrựcNg ST

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC