User Rating: 2 / 5

Star ActiveStar ActiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 
                
alt

      Tình cờ trong khi dự Lễ, tôi hết sức ngạc nhiên và vui mừng gặp lại một cựu học sinh trường Trung học Tư Thục Huỳnh Tấn Sadec, nơi mà tôi đã dạy cách đây 51 năm (1960). Với một thời gian dài xa cách nửa thế kỷ như vậy mà Em vẫn nhận ra được tôi. Thoạt đầu Em thấy tôi nhìn Em có vẻ bỡ ngỡ nên tự giới thiệu:
     - Em tên Nguyễn Văn Giúp, học trường Huỳnh Tấn Sadec là  học trò của Thầy, vậy Thầy có nhớ ra Em chưa ?
     - Thật tình tôi không thể nhớ được, và gặp nhau trong bất ngờ như thế nầy nên tôi chưa nhớ ra được Em!
     Trái lại Em Giúp có một trí nhớ rất tốt, Em nhìn tôi và kể lại từng Kỷ Niệm ngày trước một cách rất chi tiết: “Thầy là Bạn thân của Thầy Liêm lực sĩ (Có thân hình đẹp như lực sĩ), Thầy thường chở Thầy Đoàn Văn Trương dạy Sử Địa bằng chiếc xe Lambretta màu trắng, đời đầu tiên…nên tụi Em gọi Thầy là Thầy Chánh Lambretta để phân biệt với Thầy Chánh Ròm (ốm và cao lổng nhổng) dạy cùng trường”.

      Nghe xong tôi vui mừng nắm tay Em và thật sự xúc động! Kỷ niệm xưa lại hiện về…
     Em Giúp hiện nay là Hội Trưởng Hội Đồng Hương Sadec, ở Orange County, Phó Hội Trưởng là Chị Thanh Thủy, và Hội Viên kế Hoạch là Anh Lê Văn Thiện, hôn phu của Chị mà cũng là một cựu quân nhân.

alt
Kể từ trái:Nguyễn Hữu Chánh, Nguyễn Văn Giúp, Thanh Thủy, Lê Văn Thiện.

     Sau buổi Lễ Em Giúp đưa tôi đi gặp nhiều đồng hương Sadec, và về nhà giới thiệu tôi với bà xã Em. Chị là người nấu ăn rất khéo (nấu cho các buổi tiệc Cưới, Hỏi ở trong vùng) thế là chúng tôi có một buổi ăn ngon miệng cùng với bạn bè mà trong đó có cựu Trung Tá Võ Văn Thành, nguyên là cựu học sinh trường Tống Phước Hiệp lúc tôi dạy năm 1961. Anh là người đã từng chết đi sống lại vì vết thương chí mạng ở trán xuyên qua đầu! 

alt

 Kể từ trái :Trần Văn Banh, Võ Văn Thành.

      Người kế tiếp mà tôi gặp cũng không kém phần thú vị đó là  Anh Trần Văn Banh, một người Bạn cùng quê Sadec, và chúng tôi chơi thân nhau từ lúc thiếu thời. Sau hơn 35 năm xa cách chúng tôi bắt chợt gặp lại nhau tại khách sạn, cả hai chúng tôi đều không nhận ra được nhau! Nhưng qua giới thiệu của bạn bè, chúng tôi đã bắt tay nhau trong niềm xúc động và cũng là dịp để chúng tôi kể nhau nghe những thăng trầm buồn vui trong hơn 35 năm qua, nào là chuyện gia đình, chuyện bạn bè ai còn ai mất, chuyện nhà giáo, chuyện đời lính, chuyện đất nước, dân tộc…Thực sự trong hai chúng tôi không ai ngờ được rằng mình còn có thể gặp lại nhau sau gần 4 thập niên xa cách.

alt 
 
Trần Văn Banh.
      Thời gian của chuyến đi giới hạn, mà nơi hẹn gặp, lại quá nhiều, nên tôi phải di chuyển luôn và rồi lần lượt gặp nhiều người mà trong  đó có cựu học sinh Tư thục Nguyễn Bá Trung Sadec là Huỳnh Vĩnh Hưng và vợ là Huỳnh Thị Vân trong buổi cơm tối với món ăn Quốc Hồn Quốc Túy là“ Canh Chua Cá Kho Tộ”. Rất cảm ơn hai Em đã cho tôi cơ hội thưởng thức lại món ăn thuần túy quê hương mình.

 alt

Kể từ trái:Huỳnh Thị Vân, Huỳnh Vĩnh Hưng, Nguyễn Hữu Chánh

      Hôm sau hai người Bạn thân cũng là đồng nghiệp đến đón tôi tại khách sạn và đưa đi ăn trưa tại tiệm cơm Đại Hàn với món  ăn đặc biệt là Tào Hũ. Đó là Anh Nguyễn Văn Thành cựu Giáo chức Sư Phạm và Anh Nguyễn Văn Ca nguyên là Hiệu trưởng Trung học Phú Quới Vĩnh Long. Mặc dù tuổi cao, cả hai Anh vẫn còn khỏe mạnh, lịch sự và phong cách nhà giáo, tuy nhiên trong chuyện trò rất cởi mở và thân tình. Rất cảm ơn hai Anh đã cùng tôi trao đổi những kinh nghiệm cần thiết để bảo vệ sức khỏe trong lúc tuổi đời chồng chất, cũng như trao đổi những kiến thức về văn hóa, giáo dục, thời sự …bằng những nhận định Thuận Tình Đạt Lý .

  alt

  Kể từ trái :Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Ca.

      Vào buổi chiều cùng ngày, tôi có duyên ăn uống, nên được dự buổi cơm tối free cùng với 10 hội viên Hội Đồng Hương Vĩnh Long mà Hội Trưởng là Anh Phạm Văn Long, người thay thế luật sư Lưu Vĩnh Khương trước đây, Phó Hội Trưởng là cựu giáo sư Đào Hữu Ngạn, hội viên là Anh Lê Thành  Thưởng. Cả hai Anh Long và Ngạn là những doanh nhân thành công trên đất Mỹ.

alt
 
 
  Kể từ trái :Lê Thành Thưởng, Đào Hữu Ngạn, Phạm Văn Long,  
 

Virginia ngày 05/08/2011
Nguyễn Hữu Chánh
( Xem tiếp phần 3)