TKH - banner 08

Search

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Visitor Counter

User Rating: 0 / 5

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

 

 

 

 Một hôm thấy Mullah Nasruddin khóc không dứt, hàng xóm và bạn bè mới tụ tập quanh và hỏi tại sao. Nasruddin trả lời: “Chú tôi vừa qua đời”.

Một người bạn hỏi: “Thế chú ấy có thân thiết với anh không?”.

 Nasruddin đáp:

“Không thân lắm.

Tôi chỉ gặp chú hồi nhỏ. Nhưng chú để lại cho tôi một trăm nghìn rupi”. Mấy người bạn đều ngạc nhiên: “Thế tại sao anh lại khóc về một người chú xa lạ như thế, lại khóc nhiều khi chú đã để lại cho anh một đống tiền như vậy?”. Nasruddin trả lời: “Tôi không khóc cho chú ấy. Một người chú khác của tôi mất hôm qua”.
 

 Tức thì một người hàng xóm hỏi:

“Ồ! Chắc hẳn chú ấy phải thân thiết với anh lắm. Đừng buồn, rồi ai cũng phải chết mà…”. Nasruddin ngắt lời: “Tôi không khóc cho người chú đó. Chú ấy cũng để lại cho tôi một trăm nghìn rupi”.

Những người bạn ngạc nhiên:

“Thế thì cái gì khiến anh khóc?”.

Nasruddin nói: “Một người chú khác của tôi chết ngày hôm kia. Chú ấy cũng để lại cho tôi một trăm nghìn rupi”.

 Những người bạn đồng thanh quở trách Nasruddin:

“Hôm nay anh đã giàu hơn vì có thêm ba trăm nghìn rupi từ ba người chú họ xa. Thay vì ngồi khóc, anh phải vui lên”.

Nasruddin thản nhiên đáp: “Làm sao tôi có thể vui vẻ được? Tôi khóc vì tôi không còn người chú nào khác chết đi và cho tôi thêm một trăm nghìn rupi nữa”.

 Giống như Nasruddin, tất cả chúng ta đều khiến mình bất hạnh vì những gì không có hoặc không thể đạt được, thay vì hạnh phúc với những gì ta đang có. Trong cuộc sống, chúng ta có được một số thứ nhất định và không có một số thứ nhất định. Ta có cuộc sống đáng quý, những mối quan hệ tốt đẹp, không khí, nước, hoa, cỏ xanh, và bầu trời xanh. Tất cả thiên nhiên đều bận rộn mang đến niềm vui. Nhưng chúng ta không có thời gian chấp nhận những niềm vui này.

 Thay vào đó, ta lại bận rộn “đếm” những gì không có: một căn nhà lớn hơn, quyền lực, chức vụ… Chúng ta quên rằng trong tương lai không xa, ta phải bỏ lại mọi thứ để sang thế giới bên kia.Cuộc đời quá ngắn ngủi nếu ta chỉ nhăm nhăm theo đuổi những tài sản phù du. Bởi vì cuộc sống luôn chuyển động, chúng ta không thể hạnh phúc mãi với bất cứ điều gì trong một thời gian dài. Vậy thì tại sao lại héo hon vì những tài sản phù du ấy?

Haley (Dịch từ Engleo).

Nguyễn Hữu Chánh - Sưu Tầm

 

Add comment

Security code
Refresh

Tìm bài theo vần ABC