User Rating: 5 / 5

Star ActiveStar ActiveStar ActiveStar ActiveStar Active
 

 


Thời gian thấm thóat thoi đưa mới đó ta lại bước sang năm Ât Mùi.  Năm Ngọ  vừa qua xảy ra những biến cố không vui cho nước Việt Nam và cho cả thế giới.  Đáng chú ý nhứt là cuộc tấn công vào tòa sọan tuần báo Charlie Hebdo ngay thủ đô Pháp quốc gây chết chóc cho mười mấy nhân mạng gồm nhân viên tòa sọan, cảnh sát và dân chúng.

 Vụ thảm sát này khiến mấy chục vị nguyên thủ Quốc gia bất bình,  họ qui tụ về Paris, tay trong tay cùng  diễn hành với hơn triệu dân Pháp để lên án những kẻ cuồng sát.  Trước đó và còn kéo dài đến nay,  nhóm tự xưng là Nhà Nước Hồi Giáo IS hành xử dã man như bắn giết người không cùng đạo,  thậm chí chúng bắt những nhà báo, người làm từ thiện đòi tiền chuộc nếu không chúng xử tử bằng cách cắt cổ.  Nạn nhân gồm công dân Anh quốc , Pháp,  Hoa kỳ.  Hiện nay chúng còn cầm giữ hai ký giả người Nhật đòi chuộc hai trăm triệu đô.  Chính phủ Abe cương quyết không thỏa hiệp với bọn IS. Tin giờ chót hôm nay 25-1-2015 cho biết một con tin người Nhật bị  giết.

Tổng Thống Obama và Đồng Minh tuyên chiến với nhóm này, quyết tấn công bọn chúng tận hang ổ.

Còn ở Việt Nam, quê hương của cụ Trạng Nguyễn Bình Khiêm,  tác giả hai câu sấm

      Mã đề dương cước anh hùng tận

      Thân dậu niên lai kiến thái bình

 thì sao?  Ta thử xem ảnh hưởng của sấm ký này như thế nào?  Quý vị hẳn còn nhớ vừa vào đầu năm Ngọ, con ngựa quí của đảng Cộng Sản Việt Nam tên Phạm Quý Ngọ  là Thượng tướng -Thứ Trưởng bộ Công An,  đang khi mạnh khỏe chuyển sang “tế thần”(1). Hết Thượng tướng đếnTrưởng Ban Nội Chính, anh hùng nổ   “hốt liền, hốt hết ”,nhậm chức được ít tháng, qua Tàu một lần không biết chuyện gì lại ngã bịnh, ông sang Singapore điều trị mấy tháng, có lẽ ở đây khuyên ông đi Mỹ.   Đến Mỹ trị tại bịnh viện nổi tiếng về ung thư họ cho biết ông bị nhiễm phóng xạ  quá lâu nên các Bác sĩ cũng bó tay.  Ông Thanh về quê chờ ngày chết.    Bọn Việt Gian Cộng Sản cố giấu bịnh trạng Nguyễn Bá Thanh  (2). Chúng bịa hết chuyện nầy đến chuyện khác để che đậy việc ông Nguyễn Bá Thanh bị đầu độc vì tranh giành quyền lực trong nội bộ đảng. Xin bà con nhẫn nại,  cây kim trong bọc lâu ngày mũi nhọn sẽ lòi ra,  chắc  chắn rồi bọn chúng lại công bố:  “Ô Hô, Ai tai! Đồng chí Thanh thôi đã, thôi rồi”.(3)

Tin ngày 23 tháng Giêng 2015 cho biết:  một ông Thứ Trưởng thuộc Cục Đường Sắt tên Nguyễn Hữu Thắng chết trong văn phòng, không rõ nguyên nhân.  Những quan chức ở Việt Nam dạo nầy chắc phập phòng lo sợ bị phóng xạ hoặc chết bất đắc.

 Trái lại người Việt tị nạn năm Giáp Ngọ lại thăng tiến. Sơ sơ tại Tiểu bang California có ít nhất cũng năm Nghị Viên, một Nghị Sĩ Tiểu bang là bà Janet Nguyễn.  Đặc biệt là có hai Thị Trưởng gốc Việt: Thị Trưởng Tạ Đúc Trí và Thị Trưởng Bão Nguyễn.   Ông Bảo  là Thị Trưởng trẻ nhứt trong năm chục năm nay ở chức vụ này.  Ông sinh năm 1980 tại trại tị nạn Thái Lan.  Gia đình ông sang  Mỹ định cư khi ông được ba tháng tuổi.  Trong Quân đội người Mỹ gốc Việt có một tướng lãnh,  một số Đại tá và Trung Tá

 Năm mùi cầm tinh con dê, thọat nhìn con vật hơi gồ ghề với hai sừng,  bốn cẳng, râu ria um tùm,  người ta tự hỏi năm nay tốt hay xấu.khi cả bầy đực, cái đều lố nhố  sừng.?  Cặp sừng dê đực thường dài chỉ để làm oai với các chú dê mới lớn, nhưng khi phải dành quyền làm chúa tể  bầy dê cái, bấy giờ  chú mới sử dụng cặp sừng như là vũ khí,  chiến đấu sanh tử để đối thủ phải khuất phục và trả lại các cô, thím dê về cho hắn.

 Dê tiếng Hán Việt là dương nghĩa là tường tức hiền lành, bà con nghĩ  năm nay bình yên không xáo trộn,  chết chóc như năm ngựa đã qua.  Tôi thì không lạc quan, vì năm nay là Ất Mùi, chữ Ất là Can= gốc, thuộc trời; Mùi là chi hay ngọn tự đất. Vì Ất là mộc như cây, gỗ,  khắc thổ (mùi).. Các tháng sáu,bảy, tám,  nhằm các qủe Chấn, Tốn thuộc mộc và phong.   Mộc quá nhiều,  mùi thổ bị khắc nên teo tóp,  bất cân xứng,  đó cũng là tai họa.  Đây là thiên tai,  ngoài ra còn yếu tố nhân tai nữa. 

  Nước Tàu của ông họ Tập với mộng bành trướng của nòi Hán tộc, nhìn Biển Đông và các nước nhỏ như Hồi, Tạng, Mãn,  Mông , Việt Nam với vẻ thèm thuồng.  Tháng 5- 2014 bọn Tàu đưa giàn khoan HD 981 vào hải phận Việt Nam tìm khoan dầu trong hai tháng mà bọn Cộng sản không hề dám phản đối.  Nếu  có cơ hội bọn Tàu sẽ xua quân đánh chiếm nước ta.dễ như lấy đồ trong túi.   Bên cạnh con hổ dữ, bọn lãnh đạo Việt Nam nhũn như con chi chi.  Bọn họ cố làm vừa lòng ông chủ Tập, tên quan nào mới được bổ nhiệm đều phải qua chầu “Thiên tử”.  Việc này là một cái nhục cho quốc thể nên dân  chúng dùng từ “hèn với giặc,  ác với dân” để chỉ  bọn quan quyền Việt Công hiện tại.  Dân Việt Nam bị chèn ép, bóc lột, tù đày vô cớ.  Chẳng lẽ họ cứ thản nhiên nhìn bọn cầm quyền tùng xẻo da thịt Việt Nam do  tiền nhân đổ xương máu dựng nên mà không có phản ứng sao?!

Đầu năm tôi nói chuyện không vui, nhưng xin bà con đừng lo, bịnh dữ ắt có thuốc tiên.  Việt Cộng nghĩ rằng bọn chúng sẽ truyền tử lưu tôn cai trị, bóc lột, cướp giựt để giàu sang mãi mãi.  Nếu cuộc cờ như thế sao còn có câu: Anh hùng tận. Chúng ta chưa ai vỗ ngực xưng anh hùng.  Vậy đám anh hùng kia là ai?

Tạm gác qua chuyện tương lai, sau đây tôi xin kể vài chuyện vui nho nhỏ về năm con Dê:

Ăn cái nào bổ cái đó

Truyện kể rằng một thôn hẻo lánh thuộc huyện miền núi tỉnh X… bên Tàu. Trong thôn có chừng bốn chục nóc gia.  Dân chúng sống yên vui, ai nấy chăm chỉ làm ăn.  Nhưng dạo gần đây, có một tên dâm  tặc dáng người cường tráng, chờ đêm xuống lẻn vào nhà cưỡng hiếp những cô gái lứa tuổi cài trâm, nay cô nầy bị hiếp, mai đến cô kia,  hết phụ nữ lại đến các bà có chồng.  Tin xấu được dân chúng báo cho ông thôn Trưởng. Trưởng thôn cũng vô kế khả thi.  Một vài người bàn với trưởng thôn chạy công văn lên tỉnh để quan trên phái người tới tìm bắt dâm tặc.  Quan trên cho đây là chuyện nhỏ, nên bảo thôn tổ chức tráng đinh canh gác nghiêm nhặt thì dâm tặc sợ,  tất không còn xảy ra chuyện xấu nữa. 

Thôn đinh canh phòng tưởng chừng không một kẻ nào có thể vào được để làm chuyện tồi bại.  Tạm yên được đôi bữa, rồi tình trạng hiếp dâm vẫn liên tục xảy ra có chiều dữ dội hơn như để trừng trị thôn dân dám chống lại nó.  Tiếng dữ đồn đến thôn bên cạnh. Thôn nầy có một đạo sĩ, tài ba của đạo nhơn chưa ai biết tới cỡ nào.  Vị đạo nhơn tìm đến trưởng thôn xin trừ dâm tặc giúp dân.  Đạo sĩ đến nhà của thôn dân vừa bị nạn, ông xem xét một hồi rồi đến nhà ông thôn trưởng bàn kế sách.  Ông Đạo cần mười tráng đinh khỏe mạnh, sẵn sàng hèo, dây thừng để trói ác nhơn.  Suốt ngày Đạo sĩ ở trong nhà của trưởng thôn viết viết, vẽ vẽ mà không nói gì .  Chiều xuống,  ông ra trước sân bấm tay tính tóan, đọan ông dắt mười tráng đinh đến chỗ gần ngọn núi.  Ông và mười thanh niên thấy một con dê đực đang ăn cỏ.  Lạ một điều là khi ông đạo và đám dân đinh đến sát bên mà con dê to tướng, sừng cao vút vẫn đứng yên gậm cỏ.  Ông tiến đến dán  một lá bùa ở đầu,  hai lá ở  hai  chân sau của con dê.  Đám thanh niên cùng nhau trói chặt con dê, nó như xác chết không giẫy giụa,  xong đâu đấy họ gõ chiêng báo tin,  lập tức khắp thôn cùng phụ họa.  Trong bóng đêm, một hán tử từ đám cây rậm nhảy ra.  Hán tử liền bị ông đạo dán  cho hai lá bùa hết phương cục cựa.  Tên dâm tặc khóc lóc xin tha mạng,  hắn thề sẽ  bỏ thói trăng hoa.   Đạo sĩ không nói không rằng hối dân đinh khiêng con dê và tên dâm tặc về nhà ông trưởng thôn.  Vị trưởng thôn nổi mõ tụ tập dân chúng.  Khi đã đông đủ, trưởng thôn giới thiệu ông đạo sĩ và cho biết dâm tặc hãm hiếp đàn bà con gái trong thôn chính là con dê thành tinh. Thôn dân bị tên dâm tặc làm nhục ai cũng muốn ăn tươi nuốt sống con dê này.  Vị dạo sĩ dùng kiếm phép chém tên dâm tặc,  Thật lạ lùng khi bị lão đạo chém, hắn gục đầu biến mất lúc nầy con dê chúa vùng vẫy, lồng lộn mặc dù bị trói.  Sau đó dân đinh giết con dê và ra thịt chia đều cho mọi người. Ông thôn trưởng xin dân trong thôn cho ông bộ Pín của con dê vì con trai của ông cưới vộ bốn năm rồi mà không có con.  Thôn dân nhận thịt dê,  ăn xong ai cũng cho là thịt dê mát, ăn vào khiến họ ngủ ngon.   Thịt dê có thể nấu lẫu, hầm thuốc bắc, xào lăn uống rượu không gì hơn

      Thịt dê ngon, bổ, nhưng cách làm thịt dê quá tàn nhẫn chắc không ai muốn nhìn. Trước khi làm thịt, người ta cho con dê uống chừng nửa lít rượu đế cho nó đổ mồ hôi, kế đến người ta dùng roi tre bề bảng độ hai ngón tay quất túi bụi vào con vật. Phần thì say vì rượu, phần đau đớn vì đòn bọng,  chú dê đã đuối sức ngã quỵ xuống hết kêu la,  bấy giờ người ta mới cắt cổ và ra thịt. Theo dân chuyên ăn thịt dê cho biết nếu không làm cho dê xuất mồ hôi nhiều,  thịt dê sẽ có mùi khai của nước tiểu ăn mất ngon.  Ở các lò làm dê chắc người ta có lối ra thịt khác hơn là những người không chuyên nghiệp thỉnh thỏang mói thịt dê khi có đám tiệc hoặc giỗ quải

      Ba mươi lăm con dê

 Dê là con vật, nó là một danh tự, đôi khi người ta sử dụng từ “dê “ ở dạng động từ. Chẳng hạn khi ta nghe nói  “thằng cha ở gần nhà tôi dê hết cỡ, già không bỏ, nhỏ chẳng tha “, từ dê bấy giờ thuộc động từ.

Vào thế hệ của tôi hoặc lớn hơn,  đặc biệt là dân miền Tây,  thay vì dùng động từ dê, người ta thay nó bằng con số, số 35.  Vì sao lấy số 35 biểu thị hành động dê?

Năm 1952 tôi học Tiểu học, trường của tôi nằm trên trục lộ Vĩnh Long Cần Thơ, nếu Sài gòn Bình Xuyên mở tài xỉu, ở Cái Vồn căn cứ của tướng Trần Văn Soái tức Năm Lửa, ông cho lập sòng đề.  Đề có ba mươi sáu con, mỗi con mang một số như:  cá trắng số I, cá đen (  lóc trê) số 30,  mỗi ngày sổ một con.  Buổi sáng họ ra thai đề gồm vài câu thơ để dân đánh đề  tha hồ bàn tán đón già đón non,  chiều thì sổ.  Ai trúng, một đồng ăn ba chục đồng.  Cả làng cả tổng người ta đánh đề nên  ban kinh tài của ông Năm Lửa thu về bộn bạc.  Người chơi đề đủ hạng: già, trẻ trai gái.  Càng đánh càng mê, có người thua đến bán vợ đợ con cũng vì đề.  Trong ba mươi sáu con đề tôi nhớ chắc là con dê mang số 35.  Mọi người thường dùng số 35 để chỉ hành động tán tỉnh của đàn ông con trai.khi gặp phái nữ.  Chẳng những người Việt Nam mà ngay anh Tàu tên Lực, tài tử gạo cội  của phim Hòng Kông lúc nhỏ anh sống ở Việt Nam,  một hôm có người phỏng vấn hỏi: Lúc ở Việt Nam anh nhớ nhứt là gì? Anh trả lời nhớ  đồng quê Việt Nam, cỡi trâu và nhớ nhứt là số 35 con dê.

Tết nhứt đến mong vị nào nếu thả 35 nên giữ cho kín đáo và lịch sự để khỏi mang tiếng là hành động giống dê xờm.

      Viết xong January  25-2015

      Nguyễn Thành Sơn

-----------------------------------------------------------------------------------------------------Chú thích:

Tế thần;  Dương Chí Dũng khai trước tòa là đã hối lộ cho Phạm Quý Ngọ 500.000

đô la và nhờ ông Ngọ đưa giùm một số tiền lớn cho Trần Đại Quang  Bộ Trưởng Công An

Việc ông Ngọ đang khỏe mạnh lại lăn đùng ra chết vì ung thư gan.  Chuyện quá vô lý nên ta có thể nghĩ ông Ngọ bị giết để bịt đầu mối, hay là bị tế thần   

(2)Nguyễn Bá Thanh đang mạnh khỏe, khi được phong cho chức Trưởng Ban Nội Chính ông nổ ( hốt liền, hốt hết)  Trong một chuyến công du sang Tàu lúc về ít lâu ông ngã bịnh.  Ông sang Singapore trị không hết lại sang Mỹ.  Bịnh viện ở Mỹ cho biết ông bị chất phóng xạ không trị được nên trả về V.N đợi ngày,  Đảng Cộng Sản luôn giấu diếm bịnh tình của ông.

(3) Phỏng theo thơ của cụ Nguyễn Khuyến trong bài khóc Dương Khuê